Phú Quốc: Suối Đá Bàn có nguy cơ bị bức tử?

02/08/2024 04:29

Người dân tổ 12, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc (Kiên Giang) đang bức xúc việc suối Đá Bàn có nguy cơ bị bức tử do một số hộ dân và doanh nghiệp lấn chiếm làm du lịch sinh thái, ngăn suối làm giảm dòng chảy, ảnh hưởng đến việc lấy nước tưới vườn của người dân khu vực này.

Ngày 2/8, theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực suối Đá Bàn một số đoạn suối bị đất đá san lấp mặt bằng thành một khu vực lớn. Nhiều đoạn suối dòng chảy trên suối bị thu hẹp do bị đất, cát, đá san lấp. Đáng chú ý, khu vực hạ nguồn con suối này còn bị một doanh nghiệp xây dựng đập, bắc cây cầu bằng bê tông qua suối, làm cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến hệ sinh thái của con suối đẹp nhất đảo ngọc.

Nhiều đoạn suối bị đất, đá lấn chiếm thu hẹp suối

Cụ thể, trường hợp ông Nguyễn Bá Vũ lấn suối với diện tích 5.251,2m2, trồng nho làm khu du lịch sinh thái kết hợp tham quan nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 30/3/2020, UBND xã Cửa Dương đã lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Bá Vũ, xác định việc ông Vũ lấn chiếm đất không nằm trong phần đất xét duyệt nguồn gốc đối với bà Đào Ngọc Dung và đã yêu cầu ông Vũ dừng ngay việc san lấp này. Phần đất suối bị lấn chiếm của ông Vũ ngay khu vực suối Đá Bàn hiện đang làm vườn nho cho khách tham quan.

Suối bị lấn nghiêm trọng khiến nhiều người dân bức xúc

Một người dân tại ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương bức xúc nói, tôi không biết chính quyền UBND xã Cửa Dương đã làm gì, mà việc ông Vũ lấn suối mãi vẫn không thấy xử lý, để việc san lấp, xây dựng điểm tham quan kéo dài đến bây giờ. Chúng tôi đã báo với địa chính xã rất nhiều lần nhưng vẫn không có động thái ngăn chặn, hiện tại điểm tham quan vườn nho của ông Vũ xây dựng trên phần đất lấn chiến đã đi vào hoạt động.

Đập và cầu bắc qua suối Đá Bàn ngăn dòng chảy

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Công Khanh – Phó Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cho biết, địa phương đã trình UBND TP hồ sơ vi phạm của ông Nguyễn Bá Vũ và hành vi xây kè ngăn dòng chảy tại khu vực Suối Đá Bàn. Đợi quyết định của UBND thành phố sẽ tiến hành theo quy định của pháp luật.

Ông Khanh cũng thừa nhận, năm 2020 lúc ông còn làm công chức địa chính xã cũng đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với hành vi lấn chiếm đất do nhà nước quản lý đối với ông Vũ. Đồng thời, cũng khẳng định việc ông Vũ lấn chiếm đất không nằm trong phần đất xét duyệt nguồn gốc đối với bà Đào Ngọc Dung và đã yêu cầu ông Vũ dừng ngay việc san lấp này.

Minh Châu

Nguồn tin bài:
Dành cho doanh nghiệp