Ca sĩ Đoan Trường: 24 tuổi tốt nghiệp Ths Hoá tại Nga, thông thạo 4 ngoại ngữ, du lịch 65 quốc gia giờ ra sao?

27/09/2024 11:12

“Năm 1998 là thời kỳ nhạc Hoa lời Việt thịnh hành, 4 ca sĩ tên Trường khi đó là Lam Trường, Đan Trường, Vân Trường và Đoan Trường đều hát ca khúc “Kiếp ve sầu” với những phiên bản khác nhau. Khán giả ngạc nhiên và gửi thư về cho Hộp thư âm nhạc của báo Sài Gòn Tiếp Thị để hỏi về sự trùng hợp này, cái tên Đoan Trường bắt đầu nổi lên từ đó, bộ tứ danh xưng “Tứ đại thiên vương” gần như chiếm lĩnh thị trường âm nhạc đương thời.

"Hoàng tử Đại Dương" Đoan Trường và hành trình chinh phục hơn 63 quốc gia trên thế giới.

3 lần đổi nghệ danh để thử vận may  

Khi đó, diễn viên Phước Sang và nhạc sĩ Tuấn Khanh đã làm một chương trình ca nhạc để có sự xuất hiện của cả 4 ca sĩ tên Trường cùng một số ca sỹ khách mời khác. Chương trình dự định chỉ làm vào đêm Noel 24/12/1999 mang tên “Hoài cảm những vì sao mơ ước” nhưng cuối cùng, vé bán 3 đêm và hết sạch”. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của ca sĩ tên Trường thứ 5 là “Hoàng tử phòng trà” Xuân Trường càng làm cho hiện tượng này trở nên duy nhất cho đến hiện nay trong làng giải trí Việt khi có đến 5 Trường cùng xuất hiện tại cùng một thời điểm.  Ca sĩ Đoan Trường bồi hồi nhớ lại.

Ca sĩ của bản Hit “Kẻ rong chơi cuối thế kỷ” tiết lộ, anh đổi nghệ danh đến 3 lần mới ra tên Đoan Trường. Tên thật của anh là Đoàn Phước Trường. Trong thời gian du học ở Nga, anh hát trong ban nhạc “Đêm Huyền Trắng”, dùng tên thật và thành danh ở Nga với nghệ danh “Phước Trường”. Anh là ca sĩ Việt đầu tiên tham gia và thực hiện các chương trình nghệ thuật như “Hoa hậu người Việt tại Nga”, 3 lần đọat giải 1 “Tiếng hát sinh viên Việt Nam toàn thành phố Matxcơva năm 1988,1989 và 1990.

“Nhưng về Việt Nam, tôi phải bắt đầu lại từ đầu vì không ai biết đến tôi. Đến năm 1998, khi hát ở sân khấu Trống Đồng, tôi gặp thần tượng của mình là ngôi sao ca nhạc Lê Tuấn. Anh Tuấn hỏi ca sĩ trẻ hả, tên gì? Tôi giới thiệu mình là một ca sỹ trẻ tên là “Đoàn Phước Trường” thì anh Tuấn nói tên dài quá, khán giả không nhớ. Anh Lê Tuấn đề nghị bỏ chữ Phước chỉ lấy 2 chữ là Đoàn Trường thôi. Nhưng tên lại có hai thanh huyền nên anh lại quyết định bỏ luôn dấu huyền trong họ để có nghệ danh Đoan Trường với hàm ý chữ “đoan” là đoan chính, đa đoan, trung trực và liêm khiết. Tại chương trình hôm đó, MC Thanh Bạch cũng hoàn toàn đồng ý giới thiệu cái nghệ danh mới Đoan Trường và sau đó, có thể do vía may mắn này nên nhiều người mời show tôi hơn. Cái tên này như vận vào con người tôi cho đến tận hôm nay, để tôi sống an yên, chân thành, bình dị ”, anh kể.

Ca sĩ Đoan Trường đang hướng đến là một Travel Blogger chuyên nghiệp.

3 lần thi rớt “Tiếng hát Truyền Hình” ở vòng loại  

Nam ca sĩ nhanh chóng nhận được mức cát-xê khủng khi nổi tiếng: “1 show tôi hát 2 bài là nhận 2 cây vàng. Vàng hồi đó chưa tới 5 triệu/ cây. Tôi không đòi hỏi cát-xê, ai trả nhiêu tôi nhận vậy và họ trả theo thời giá thị trường lúc đó. Một tối, tôi hát 6,7 show”, Đoan Trường kể. Tuy nhiên thời điểm đó, Đoan Trường và nhiều ca sĩ khác bị gắn mác ca sĩ nhạc thị trường nên dù có tên tuổi thì nam ca sĩ gặp rất nhiều khó khăn khi đi hát.

Liên hệ với nam ca sĩ, anh tâm sự thêm: “Thập niên 90 có 2 dòng nhạc tạm gọi là nhạc thị trường với các ca khúc kiểu như nhạc Hoa, nhạc Hàn lời Việt... và nhạc chính thống gồm những ca khúc nhạc đỏ, nhạc cách mạng được phát trên tivi. Nhạc thị trường lúc đó rất được yêu thích, đi đâu cũng nghe khắp các quán café, hang cùng ngõ hẻm, nhưng khi tôi gửi băng CD, video về các đài truyền hình, phát thanh thành phố lớn là sẽ không được phát. Riêng các đài tỉnh nhỏ thì tôi luôn về hát phục vụ nên vẫn cho phát, trừ những tựa bài hát quá ủy mị như “Em xé tan lời yêu thương” chẳng hạn. Các ca sĩ nhạc thị trường cũng không được xuất hiện trong các chương trình chính quy, những chương trình do nhà đài hoặc thành phố làm. Cho nên mình chỉ hát được ở các sân khấu, quán bar, phòng trà hoặc chương trình riêng. Lúc đó, chưa cởi mở như bây giờ.

Tôi thử vận may khi đi thi “Tiếng hát truyền hình” 3 năm liên tiếp nhưng đều bị rớt ở vòng…giữ xe. Từ đó, tôi biết mình vốn không thuộc về dòng nhạc chính thống nên cứ âm thầm hoạt động bên ngoài, miễn là có khán giả yêu thương mình. Tôi khá “sốc” vì dù gì mình cũng đã từng thành danh ở bên nước Nga nhưng sau này tôi biết mình cần phải học thanh nhạc để trau dồi thêm về kỷ thuật chứ không thể hát theo bản năng được.

Mỗi vùng đất đã đi qua, đã khám phá ca sĩ Đoan Trường luôn chọn ẩm thực làm điểm đến và thưởng thức đặc sản đất nước đó.

Ca sỹ miền nam đầu tiên “Bắc tiến” gây tiếng vang  

Cho dù là ca sỹ thị trường nhưng anh lại cả gan dám “Bắc tiến” đầu tiên, nơi mà dòng nhạc đỏ đang thịnh hành. Đoan Trường được sự động viên, tư vấn và nhận show từ nhạc sĩ Tuấn Khanh đã làm thị trường ca nhạc miền Bắc “chao đão” khi lần đầu tiên nhạc thị trường được anh hát tại các quán bar lớn nhất tại Hà Nội, Hải Phòng với những live show riêng của anh gần 15 bài hát live mỗi đêm, thu hút hàng trăm khán giả đủ mọi tầng lớp đến thưởng thức. Anh được tranh giành ký những hợp đồng độc quyền và luôn đứng tên một mình trên những tấm băng rôn trong những ngày quan trọng như Giáng sinh, năm mới, Tết, lễ Tình Nhân tại đây. Anh bị nhiều ngôi sao ca nhạc cùng thời tại Hà Nội chỉ trích, chê bai vì phát âm sai chính tả, cách hát “không đúng ngữ pháp tiếng Việt”, không thể hát nhạc đỏ, nhạc truyền thống.

Áo dài Việt Nam là Quốc phục luôn luôn đồng hành cùng Đoan Trường trong hành trình khám phá thế giới.

Ông Hoàng game show thập niên 90    

Đoan Trường nghẹn ngào cho biết thêm: “Ca sĩ nhạc thị trường vẫn kiếm được nhiều tiền như tôi chia sẻ nhưng không thể xuất hiện trên truyền hình là một nỗi đau thấu tim. Do đó muốn xuất hiện trên truyền hình là phải tham gia game show. Lúc đó, tôi lao vào tham gia game show rất nhiều. Mình vẫn được hát trên game show nhưng hát những bài không ủy mị như Yêu em dài lâu, Đường xa ướt mưa… vì còn bị nhà đài còn kiểm duyệt. Trong vòng 1 năm, tôi tham gia hơn 100 game show. Số tiền tôi nhận được từ game show rất nhiều. Đa số tôi thắng 90% các game show, trong đó khoảng 70% là giải đặc biệt. Thu nhập từ game show khoảng 4 tỷ đồng/1 năm. Mọi người còn gọi tôi là “Ông hoàng game show” là vậy. Nhiều chương trình bắt đầu e ngại mời tôi nhưng cũng có những chương trình muốn tôi xuất hiện ở số đầu tiên để quảng bá dùm. Từ đó, tôi được các “quyền” ưu tiên chọn đội chơi, chọn bạn chơi, chọn thời gian chơi.

5 nhà mạng lớn nhất lúc đó tìm đến tôi ký hợp đồng, tôi lại có thêm thu nhập từ các dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại. Đoan Trường cũng là một trong những ca sĩ có số lượng bài bán cho các nhà mạng làm nhạc chuông nhạc chờ rất nhiều, khoảng 50 ca khúc, chưa kể những bài song ca với Thanh Thảo, Hồng Ngọc, Việt Quang, nhóm Mây Trắng…

Mỗi Đất nước, mỗi điểm đến luôn được Travel Blogger Đoan Trường ghi lại xem như khoảnh khắc của cuộc sống.

Đam mê nghệ thuật nhưng quyết không lụy nghề!  

Dù đi hát liên tục nhưng ban ngày Đoan Trường vẫn đi làm cho các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Anh là ca sĩ Việt hiếm hoi tốt nghiệp Thạc sĩ Hóa tại Nga, thông thạo 4 ngoại ngữ: Anh, Pháp, Hoa, Nga. Vốn ngoại ngữ giúp ích rất nhiều cho anh trong công việc tại công ty, MC và cả khi đi du lịch sau này. Năm 1999, khi nhóm nhạc The Moffatts qua Việt Nam, anh được mời giao lưu với họ. Ít ai biết Đoan Trường là một trong những MC song ngữ đầu tiên của Việt Nam. Anh luôn đãm nhận làm Host song ngữ cho các tiệc ra mắt thương hiệu, sản phẩm mới, văn phòng đại diện, khánh thành các cao ốc, triển lãm, tiệc tri ân, tiệc cuối năm cho các tập đoàn nước ngoài. Tuy vậy, anh chỉ thật sự tỏa sáng trong vòng 10 năm, sau đó âm thầm lập gia đình, làm các công việc khác, nhẹ nhàng từ bỏ thế giới giải trí hào hoa nhưng đầy thị phi và cạm bẫy.

Đoan Trường khẳng định, tuy đi làm cho các tập đoàn đa quốc gia trong nghành dệt may da giày với chức vụ cao nhưng thu nhập đến từ nghệ thuật của anh rất cao. “Thời tôi đi hát, thu nhập của tôi nhiều hơn. Hồi xưa, căn nhà đang ở là nhà cấp 4 dột nát, từ thời ông bà nội đã ở đây. Ngày nắng thì nóng, ngày mưa thì dột. Sau này tôi mới mua hóa giá lại, xây 2 tầng rồi sau này mới xây lên 5 tầng là từ tiền đi hát, tiền chơi game show, bán nhạc chuông nhạc chờ, đi làm công ty 30 năm tích cóp mới có được”. 

Cuộc sống an yên, bình dị luôn mang đến hạnh phúc  

Đoan Trường cũng chia sẻ về cuộc sống hiện tại. Nam ca sĩ trải qua cuộc hôn nhân và không có con. Tuy nhiên, anh rất hài lòng với những gì mình đang có vì “kiếp này không nợ ai và cũng không còn ai nợ mình”.

Nam ca sĩ chia sẻ: “Đối với tôi, như vậy là đủ đầy rồi, tôi không cần ở biệt thự, có hồ bơi mà muốn ở một không gian sống nằm nghe nắng mưa, một chốn đi về”.

Trên mỗi hành trình, ca sĩ Đoan Trường lại có thêm nhiều bạn mới, ở nhiều đất nước khác nhau trên khắp thế giới.

Hiện tại, anh đã chuyển qua là Travel Blogger du lịch chuyên đi và viết review về những danh thắng nơi anh đã đi qua ở 65 quốc gia và 250 các tỉnh thành khắp nơi trên thế giới. Sau những chuyến đi, anh được các nhãn hàng, mỹ phẩm, thực phẩm hỗ trợ nên tích cóp âm thầm đi làm từ thiện, chăm sóc hơn 70 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ tại ngôi chùa ở Tp.HCM. Không thích khoe mẽ, gian dối, sống ảo nên anh cho biết mình luôn an yên và bình tâm trước cơn bão “Sao kê” đang tràn qua gần đây.

Ngọc Hải

Nguồn tin bài:
Dành cho doanh nghiệp