Trong thời gian ngắn gần đây, Chính phủ đã liên tiếp có những chỉ đạo cho các cơ quan chức năng triệt phá đường dây hơn 600 loại sữa giả, thực phẩm bẩn, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ giả, mỹ phẩm giả… không chỉ các gương mặt nổi tiếng mà cả một số chuyên gia y tế cũng góp phần quảng bá cho sản phẩm. Với sức ảnh hưởng lớn, họ vô tình trở thành "bình phong sống" giúp các thương hiệu sai phạm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.
Hà Kiều Anh Shop do chính bà Hà Kiều Anh (nghệ danh) là người trực tiếp quảng cáo, live stream bán hàng và tư vấn.
Kết quả là nhiều người, trong đó có bệnh nhân, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai - những đối tượng dễ tổn thương nhất - sử dụng ssản phẩm giả vì tin lời của người nổi tiếng, KOL có sức ảnh hưởng, tiền thì mất mà sức khoẻ thì suy kiệt và câu nói của nhiều người nổi tiếng, KOL sử dụng như: “sử dụng không đạt kết quả hoàn lại tiền.. sử dụng không như quảng cáo đền gấp đôi… hoặc phát hiện ra sản phẩm không đạt chất lượng, không quảng cáo đúng bồi thường 1 tỉ, thưởng nóng 1 tỉ..” chưa thấy ai được hoàn tiền hay thưởng nóng? chỉ thấy sức khoẻ và tính mạng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, sức khoẻ lụi tàn ai hoàn lại đây?
Việc hàng loạt phát ngôn quảng cáo "nổ tung trời" từ MC Cát Tường, MC Quyền Linh đến Đoàn Di Băng hay KOL Cú Đấm Thép… cũng bị cộng đồng mạng phản ứng. Đây không phải lần đầu người nổi tiếng bị chỉ trích vì tiếp tay cho thực phẩm chức năng gắn mác "thần dược", nhưng làn sóng tin theo mù quáng vẫn chưa dừng lại.
Sản phẩm thực phẩm sức khoẻ được "thổi" thanh thần dược trị bá bệnh và gắn luôn mác gia truyền ?
Đánh vào tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, Hà Kiều Anh shop tung chiêu quảng cáo rất “thần thánh” hoá công dụng của các dòng sản phẩm. Theo đó trên Live stream quảng cáo bà Hà Kiều Anh (nghệ danh) quảng cáo các dòng sản phẩm đều do đơn vị của shop Hà Kiều Anh sản xuất và phân phối độc quyền . Đặc biệt, các sản phẩm trên được chính bà Hà Kiều Anh chủ nhân của facebook tích xanh này quảng cáo có công dụng điều trị - Đặc trị, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng đây là thuốc trị bệnh.
Sản phẩm có tên Bao tử HKA (dạ cầm) là thực phẩm chức năng, sản phẩm hôx trợ sức khoẻ, nhưng được bà Hà Kiều Anh quảng cáo nổ là thuốc đặc trị, chuyên dụng cho người bệnh bao tử, vi khuẩn HP, viêm đại tràng cấp tính hay mãn tính lâu năm hay mới bị, chỉ cần sử dụng cam kết chữa khỏi, chữa lành dù bệnh có nặng đến đâu?
Sản phẩm thuốc đặc trị được PV đặt hàng trực tiếp từ shop tích xanh Hà Kiều Anh shop và số liên lạc hotline được shop này treo trên tường chính của facebook chính chủ này.
Tương tự sản phẩm được bà “bác sĩ” tự nhận Hà Kiều Anh giới thiệu là “Thuốc Đặc trị Xương Khớp Gia Truyền HKA” thuốc này điều trị đau thần kinh toạ cột sống, thoái hoá cột sống, Thoát vị đĩa đệm, đau xương khớp bệnh gout, thoái hóa ở các khớp, nhiễm trùng,Chấn thương,Sai khớp,Gãy xương, viêm khớp do bệnh tự miễn,viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, nhức mỏi, đau lưng, tê bại khớp, đau cơ xơ hóa, thiếu vitamin D, phụ nữ mãn kinh, teo cơ, biến dạng khớp,Mất chức năng vận động, ảnh hưởng tim mạch, ăn không được , ngủ không được,... câu chốt “DÙNG SAU 7 NGÀY KHÔNG HIỆU QUẢ TRẢ LẠI TỀN - HOTLINE ĐẶT HÀNG : 0932286622”. Đây là sản phẩm thần dược gia truyền của gia đình bà Hà Kiều Anh? với sản phẩm này người bệnh sử dụng thuốc quá an tâm, không cần phải đến bệnh viện! KOL Hà Kiều Anh là “Thánh sống” làm phước giúp đời khi đưa “bí kíp” gia truyền ra chia sẻ.
Sau khi tiếp nhận thông tin từ hộp thư bạn đọc của Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam. PV đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc trên. Theo đó, rất nhiều các trang facebook cá nhân, các trang fanpage, facebook có gắn tích xanh Shop Hà Kiều Anh… điều có dòng quảng cáo nhiều loại sản phẩm thực phẩm chức năng như thuốc “đặc trị và mỹ phẩm cũng “đặc trị” trị nám, mụn, tàn nhang, chống nắng…đều mang thương hiệu Hà Kiều Anh”, cùng với đó là các dòng quảng cáo “trên mây” các sản phẩm do shop Hà Kiều Anh phân phối đều là sản phẩm siêu phẩm.
Thông tin trên bao bì sản phẩm được mua và giao ngày 22/5/2025 cho sản phẩm "đặc trị " Bao tử mà shop Hà Kiều Anh giới thiệu.
Nhưng điều lạ kỳ là, trên tất bao bì của sản phẩm lại ghi đây là thực phẩm chức năng? với dòng chú ý: Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam và tổ chức chịu trách nhiệm về hàng hoá do công ty TNHH MTV Hội Nhập Vn có địa chỉ tại Phố Tân Phong, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triều Sơn, tỉnh Thanh Hoá, do Facebook: Hà Kiều Anh Shop với số điện thoại: 0967033000 chịu trách nhiệm. Công ty Cổ phần Dược phẩm Bảo Nguyên có địa chỉ tại Khu Công nghiệp Đồng Văn 1, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam sản xuất.
Hà Kiều Anh Shop với Các dòng sản phẩm mỹ phẩm cũng rất đa dạng gồm: (sửa rửa mặt , nước hoa hồng , kem trị mụn, kem dưỡng ngày, kem dưỡng đêm, kem nền chống nắng, nước hoa…) mang thương hiệu Hà Kiều Anh có rất nhiều công dụng siêu phàm: giúp da đen thành trắng, da xạm nám biến mất, da không đều màu sẽ trở nên da căng mịn, trắng bóng, da mụn sẽ biến mất trong vài ngày… sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Hà Kiều Anh sẽ chống lão hóa da, trẻ mãi không già …vv và vv..
Sản phẩm được PV đặt mua và giao ngày 22/5/2025 cho sản phẩm "đặc trị " Bao tử do shop Hà Kiều Anh giao trức tiếp với đầy đủ thông tin của shop Hà Kiều Anh tích xanh.
Rõ ràng, những sản phẩm này đang được quảng cáo như một loại thuốc đặc trị về bệnh lý, chứ không phải là thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ hay mỹ phẩm hỗ trợ làm đẹp thông thường. Điều này là trái với quy định của pháp luật Việt Nam khi quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm, nhập nhèm giữa thuốc và mỹ phẩm, khiến người tiêu dùng hiểu lầm.
Trong khi đó, theo quy định của Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012, quy định một số hành vi bị cấm như: “... Không quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về số lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, khả năng kinh doanh, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại…”.
Còn tại Điều 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 nêu rõ: Quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo phải phù hợp với phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược – mỹ phẩm. Không được quảng cáo mỹ phẩm là thuốc gây hiểu nhầm.
Chưa kể, theo quy định của pháp luật hiện hành, tại Thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lí mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm…Đặc biệt những từ như: Điều trị, tiệt trừ, chuyên trị, bảo đảm, đảm bảo, khỏi ngay, khỏi hẳn, chữa bệnh, giảm liền… là bị cấm sử dụng khi quảng cáo sản phẩm.
Thực tế cho thấy, trên thị trường không ít doanh nghiệp, người nổi tiếng, KOL “gian dối” chỉ vì lợi nhuận mà dùng chiêu trò “mập mờ” lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn “thổi phồng” công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và ngộ nhận về mỹ phẩm là dược phẩm, là thuốc có các chức năng về điều trị.
Việc Hà Kiều Anh Shop bất chấp tất cả, chỉ vì lợi nhuận mà quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng nhăm mục đích trục lợi và lừa dối khách hàng đã vi phạm đạo đức kinh doanh và lừa dối khách hàng. Bản thân bà Hà Kiều Anh (nghệ danh) tự nâng mình lên thành “bác sĩ” tự giới thiệu sản phẩm, bán thuốc và kê đơn là đã vi phạm pháp luật. Ngoài ra, người tiêu dùng nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo “có cánh” mà không tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm, nhất là những người mắc bệnh lâu năm rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã khỏi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang” thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của chính bản thân và người thân của gia đình.
Ngọc Hải - Thế Hiệp/ Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam