Hội VFAEA: Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

20/07/2024 17:37

Ngày 20/7/2024, tại TPHCM, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị có sự tham dự của ông Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội, cùng các lãnh đạo và đại diện từ các đơn vị thành viên, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức quốc tế.

Kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024

Nhiều trang trại và doanh nghiệp đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ và công nghệ cao được triển khai hiệu quả. Hiệp hội đã tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, triển lãm nông nghiệp trong và ngoài nước, giúp hội viên mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đến nhiều thị trường mới, tăng cường thương hiệu và uy tín. Đồng thời, Hiệp hội đã tổ chức nhiều khóa tập huấn, hội thảo chuyên đề về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, và quản lý trang trại, không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên mà còn thúc đẩy sự liên kết, chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên.

Chủ tịch Hiệp hội phát biểu chỉ đạo Hội nghịChủ tịch Hiệp hội phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong nửa đầu năm 2024, Hiệp hội đã ghi nhận nhiều thành tựu đáng khích lệ. Các trang trại và doanh nghiệp nông thôn đã không ngừng nỗ lực duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Một số kết quả nổi bật bao gồm:

1. Hiệp hội và Hội viên: Hiệp hội hiện có 747 hội viên, bao gồm 117 hội viên tổ chức và 630 hội viên cá nhân. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã kết nạp thêm 17 hội viên mới (2 tổ chức, 15 cá nhân). Hiệp hội có 08 tổ chức có tư cách pháp nhân và 05 đơn vị trực thuộc. Văn phòng đại diện của Hiệp hội đặt tại các khu vực Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên và Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long.

2. Tạp chí: Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam đã xuất bản 03 số (Xuân 2024, tháng 4 và tháng 6) với số lượng phát hành từ 800 đến 1400 cuốn/kỳ. Nội dung tạp chí bám sát tôn chỉ mục đích, phản ánh toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp và trang trại.

3. Hoạt động và kết nối: Hiệp hội đã kết nối với 49 doanh nghiệp và chủ trang trại, tổ chức và tham gia nhiều hội nghị, hội thảo. Đã tổ chức 07 đoàn thăm và trao đổi kinh nghiệm sản xuất tại các tỉnh, tập trung vào phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Tổ chức 02 hội thảo khoa học về nông nghiệp hữu cơ, bền vững và nông nghiệp tuần hoàn tại Gia Lai.

4. Phát triển và quảng bá sản phẩm: Hiệp hội đã xây dựng và quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương, tham gia sàn thương mại điện tử của Bộ Công Thương và Trung tâm bán buôn Nông sản VN để kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

5. Hoạt động tại Tp.HCM: Thông qua Hội ngành nghề Nông nghiệp Tp.HCM, đã thành lập và quản lý 17 chi hội chuyên ngành, tổ chức triển lãm và thi đấu các sự kiện liên quan đến Bonsai, Hoa lan, Sinh vật cảnh và Thú cưng. Đã tổ chức cơ sở dạy nghề và trung tâm nghiên cứu dịch vụ tại Tp.HCM. Tháng 5/2024, cử nhân sự tham gia và chấm thi Hội chợ Triển lãm Giống, Nông nghiệp công nghệ cao tại Tp.HCM lần X.

Quang cảnh tại buổi hội nghịQuang cảnh tại buổi hội nghị

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

Trong nửa cuối năm 2024, Hiệp hội xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai, bao gồm:

1. Ứng dụng khoa học công nghệ: Tiếp tục hỗ trợ hội viên áp dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt, Hiệp hội sẽ chú trọng đến các giải pháp nông nghiệp thông minh, tự động hóa và quản lý dữ liệu.

2. Xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu: Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Hiệp hội sẽ hỗ trợ hội viên xây dựng và phát triển thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp.

3. Phát triển bền vững: Đẩy mạnh các mô hình sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường. Hiệp hội sẽ hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn tài chính xanh, các chương trình hỗ trợ phát triển bền vững từ các tổ chức trong và ngoài nước.

4. Đào tạo và nâng cao năng lực: Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về quản lý trang trại, kỹ thuật sản xuất, và các kỹ năng mềm cần thiết cho hội viên. Hiệp hội cũng sẽ tăng cường hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu để nâng cao chất lượng đào tạo.

5. Liên kết và hợp tác: Tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa các trang trại, doanh nghiệp nông thôn với nhau cũng như với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế. Hiệp hội sẽ đóng vai trò là cầu nối, thúc đẩy sự phối hợp và hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết và hợp tác giữa các thành viên Hiệp hội. Ông cũng khẳng định rằng Hiệp hội sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các trang trại, doanh nghiệp nông thôn với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức quốc tế, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Ông Lê Duy Minh cũng đề cao tinh thần trách nhiệm và sáng tạo của các trang trại, doanh nghiệp nông thôn trong bối cảnh nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, dịch bệnh và biến động thị trường. Ông tin rằng với sự nỗ lực và quyết tâm của toàn thể hội viên, Hiệp hội sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra trong 6 tháng cuối năm 2024.

Tiến sĩ, Nhà báo Hồ Minh SơnTiến sĩ, Nhà báo Hồ Minh Sơn

Về phía tạp chí, đại diện tạp chí cam kết thực hiện hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và điều lệ của Hiệp hội. Trong tháng 8/2024 tạp chí sẽ tổ chức toạ đàm khoa học “Phát triển du lịch trang trại giai đoạn công nghệ 4.0 – Những vấn đề pháp lý liên quan”, cuối tháng 07/2024 tạp chí trao hai căn nhà tình thương tại tỉnh Bến Tre với kinh phí 100.000.000VND và trao quà trung thu cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mõ Cày Nam (Bến Tre) 30.000.000VND, cam kết xuất bản mỗi tháng 1 một kỳ, 80 trang theo chủ trương, chỉ đạo của Hiệp hội.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã thống nhất các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để triển khai trong 6 tháng cuối năm 2024. Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) cam kết nỗ lực hết mình vì sự phát triển của ngành nông nghiệp và nông thôn Việt Nam, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thanh Việt/DNTT

Nguồn tin bài:
Dành cho doanh nghiệp